Ngành sản xuất phim, video đã có sự phát triển vượt bậc kể từ khi ra đời, đặc biệt là các hiệu ứng hình ảnh. Trong đó, công nghệ CGI đang được sử dụng rộng rãi qua nhiều các bộ phim bom tấn hay cái video marketing. Vậy CGI là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây.
CGI là gì?
CGI (Computer-generated imagery) hay còn gọi hình ảnh được tạo ra bằng máy tính là quá trình tạo ra nội dung bằng phần mềm đồ hoạ. Thông thường CGI áp dụng chỉ để máy tính tạo ra đồ hoạ 3D như nhân vật, cảnh quay hay các hiệu ứng được biệt trong phim.
CGI được tạo bằng nhiều phương pháp khác nhau như:
- Sử dụng thuật toán để tạo ra các complex patterns;
- Trình chỉnh sửa hình ảnh dựa trên 2D pixel có thể tạo ra hình dạng vector;
- Phần mềm đồ hoạ 3D có thể tạo ra mọi thứ từ hình dạng đơn giản đến phức tạp;
VD: Phần mềm 3D có thể mô phỏng cách ánh sáng phản ứng với một bề mặt và tạo ra hiệu ứng hạt .
Các đặc điểm của CGI
- Hình ảnh 2 chiều do máy tính tạo ra, chẳng hạn như văn bản, đồ vật, phông nền hay bối cảnh.
- Các vật thể như hình vẽ, không gian và môi trường ba chiều.
- Trong trường hợp hình ảnh không tốt thì các hình ảnh tạo ra sẽ trông giả tạo và nổi bật so với các thứ khác.
Các đặc điểm CGI
CGI Animation là gì?
Các bộ phim hoạt hình sẽ gần như làm hoàn toàn bằng công nghệ CGI Animation. Phong cách hoạt hình stop motion đã trở nên phổ biến, ngay có khi một số bộ phim được vẽ bằng tay.
Máy tính cũng dần chiếm ưu thế trong lĩnh vực phim hoạt hình vẽ tay và stop motion với CGI. Công nghệ này đã tạo ra không gian ba chiều và không bị ràng buộc bởi việc làm phim thực tế. Nhờ đó mà các nhà làm phim có thể tự do thực hiện các ý tưởng mà ít có sự hạn chế.
Ứng dụng của CGI
Hiệu ứng phim đặc biệt
Đồ hoạ video game
Quảng cáo
Mô hình kiến trúc
Quá trình phát triển của CGI
Năm 1950 khi máy tính cơ khí được sử dụng để tạo ra các tấm ảnh động gọi là “animation cels”, sau đó được sử dụng trong các bộ phim. Từ đó, CGI được sử dụng phổ biến trong quá trình sản xuất nội dung với các tác phẩm như:
Vertigo: Lần đầu tiên CGI được xuất hiện trên màn ảnh là vào năm 1958 khi Alfred Hitchcock thuê John Whitney tạo ra đoạn mở đầu trong bộ phim Vertigo.
Tron: Vào những năm 80, phim Tron đã tạo ra sự kết hợp đột phá giữa hình ảnh và CGI. Mặc dù nó không phải là bộ phim đầu tiên sử dụng hiệu ứng hình ảnh, tuy nhiên nó có sự phổ biến rộng rãi ở thời điểm ra mắt bộ phim.
Jurassic Park: Các bộ phim khoa học viễn tưởng và hành động như Jurassic Park đáng chú ý vì sử dụng công nghệ CGI được coi là tiên tiến vào năm 1993. Mặc dù hình ảnh được tạo ra bằng máy tính chỉ được sử dụng hạn chế, nhưng chúng đã tạo ra một ảnh hưởng mạnh mẽ, để lại một ấn tượng lâu dài trong tâm trí của người xem.
Toy Story: Bộ phim này sản xuất bởi Disney-Pixar được tạo ra hoàn toàn bằng công nghệ CGI và có thể xem là kỳ tích. Pixar cũng áp dụng công nghệ này trong các bộ phim tiếp theo như Monster hay Finding Nemo.
Titanic: Bộ phim Titanic là sự kết hợp giữa kỹ xảo và hiệu ứng thực tế nơi phần bề ngoài tàu. Hình ảnh tạo ra bằng máy tính của bộ phim được coi là hiện đại vào cuối năm 90, nhưng đã lạc hậu so với tiêu chuẩn hiện nay.
Lord if the Rings: 3 phần trong phim chúa tể của những chiếc nhẫn đều có các cảnh chiến đấu dựa hoàn toàn bằng CGI. Bởi quá nhiều hình ảnh về quái vật hay phù thuỷ nên việc quay thực tế không khả thi, do đó gần như sử dụng các hình ảnh từ máy tính tạo ra.
Tại sao CGI quan trọng trong các TVC?
Công nghệ CGI đang trở thành một phần quan trọng trong các TVC quảng cáo trong nhiều năm gần đây. Với sự sáng tạo trong ngành marketing thì quảng cáo truyền hình có nhiều sự lựa chọn hơn. Sau đây là một số vai trò quan trọng trong phim quảng cáo:
Linh hoạt
Sáng tạo
Tiết kiệm chi phí
Trong nhiều trường hợp, sử dụng công nghệ mô phỏng hình ảnh có hiệu quả hơn về chi phí so với việc quay phim trực tiếp. Điều này là bởi không đòi hỏi về địa điểm, đạo cụ hay diễn viên. Đặc biệt với các doanh nghiệp có thể sử dụng công nghệ CGI trong quảng cáo truyền hình.
Tính nhất quán
Việc tạo ra các chiến dịch bằng việc sử dụng kỹ xảo hình ảnh cho phép các chiến dịch quảng có tính nhất quán. Khi các đoạn quảng cáo có thể sử dụng lại và có thể phát triển nhiều loại video khác cùng một thương hiệu và phong cách.