Tiền kỳ là giai đoạn quan trọng trước khi bắt đầu quá trình sản xuất phim hoặc chương trình truyền hình, nơi quyết định cơ bản cho toàn bộ dự án được định hình. Trong giai đoạn chuẩn bị trước sản xuất, dự án chính thức bắt đầu chuyển hóa từ khái niệm trên giấy thành sản phẩm thực tế. Vậy tiền sản xuất là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu các bước trong đó.
Tiền kỳ là gì?
Tầm quan trọng của tiền kỳ
Bên cạnh đó, việc xác định ngân sách sẽ giúp việc chi tiêu trở nên hợp lý hơn. Sự chi tiết trong quy trình cũng đóng vai trò quan trọng trong sản xuất phim, vì nó cung cấp cho đội ngũ thời gian cần thiết để chuẩn bị cho các cảnh quay một cách hiệu quả.
Các bước trong tiền kỳ
Trong quá trình tiền sản xuất, quy trình này thường bao gồm một loạt các bước quan trọng để chuẩn bị cho quá trình sản xuất phim hoặc chương trình truyền hình. Dưới đây là một số bước thường xuất hiện trong giai đoạn tiền sản xuất:
Bước 1: Phân tích kịch bản
Trong giai đoạn tiền sản xuất, tất cả các công việc thường bắt nguồn từ kịch bản, và vì vậy, các cuộc họp chủ yếu thường tập trung vào việc xem xét nội dung này. Phân tích kịch bản đóng một vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất phim.
Việc phân tích kịch bản dựa trên nhiều yếu tố từ các địa điểm quay, nhân vật cho đến các đạo cụ trong phim. Ngân sách cũng sẽ phụ thuộc vào việc lựa chọn và sắp xếp mọi chi tiêu. Điều này không chỉ cung cấp cái nhìn tổng thể về dự án mà còn giúp quản lý dễ dàng điều hành công việc trong quá trình làm phim một cách hiệu quả.
Phân tích kịch bản trong phim quảng cáo
Trong sản xuất TVC, việc phân tích kịch bản không đồng nghĩa với mức độ quan trọng như trong các bộ phim hoặc chương trình truyền hình. Do quảng cáo không thường được xây dựng dựa trên một kịch bản cố định và quá trình phân tích ý tưởng không phải là bước khởi đầu chính.
Tuy nhiên, các chức năng cơ bản của việc phân tích kịch bản vẫn cần được thực hiện thông qua các phương tiện khác như tài liệu, nhiệm vụ… Dù không có một bản phân tích cụ thể, nhưng đội ngũ sản xuất vẫn cần có các tài liệu cần thiết để hiểu và đáp ứng yêu cầu của dự án.
Tham khảo: Làm phim doanh nghiệp: Cách xây dựng kịch bản ấn tượng
Bước 2: Xây dựng ngân sách
Khi sản xuất các TVC quảng cáo thì sẽ có lợi khi sử dụng một ngân sách nhất định trong suốt quá trình thực hiện. Điều ngày không có nghĩa là theo dõi và quản lý kinh phí cho phim là dễ dàng.
Tham khảo: Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí làm phim doanh nghiệp
Bước 3: Tuyển dụng nhân sự chủ chốt
Bước 4: Casting
Cho dù là sản xuất phim truyền hình, phim quảng cáo hay phim thương mại sự có sẵn diễn viên là yếu tố chính giúp việc quay phim suôn sẻ hơn. Việc lựa chọn diễn viên tùy thuộc vào các loại phim. Nếu phim truyền hình dài tập sẽ cần lựa chọn trước trước khi bắt đầu quay, còn nếu phim quảng cáo thì thường diễn ra nhanh chóng chỉ trong thời gian chỉ định.
Casting là công việc quan trọng để lựa chọn diễn viên phù hợp
Bước 5: Tìm kiếm địa điểm
Địa điểm làm phim là một yếu tố quan trọng trong giai đoạn chuẩn bị trước khi bắt đầu quay phim. Để lựa chọn được địa điểm phù hợp cần phải xem xét cái vấn đề khác xung quanh kịch bản. Để đảm bảo thực hiện dự án một cách hiệu quả, việc chọn địa điểm càng sớm càng tốt sẽ giúp cải thiện lịch trình quay phim và đáp ứng yêu cầu của dự án.
Bước 6: Xây dựng lịch trình
Lịch quay là khung cơ bản trong quá trình sản xuất phim, và nó yêu cầu xem xét nhiều yếu tố khác nhau. Đạo diễn, nhà sản xuất và các trưởng bộ phận sẽ họp để thiết lập lịch quay cụ thể và thuận tiện nhất.
Từ việc sắp xếp lịch diễn viên đến thiết bị, đạo cụ và địa điểm, tất cả phải được điều chỉnh để phù hợp với lịch quay phim. Vì quy trình sản xuất phim phức tạp, việc thay đổi lịch trình có thể ảnh hưởng đến chi phí.
Bước 7: Tạo bảng phân cảnh (storyboard) và danh sách cảnh quay