Từ khóa “key phông xanh” chắc chắn không xa lạ khi nói đến việc sản xuất video hoặc phim. Kỹ thuật này rất phổ biến và hữu ích đối với người làm video. Hãy cùng Light-up khám phá chi tiết hơn về key phông xanh và lý do tại sao màu nền thường được chọn là màu xanh thay vì các màu khác.
Key phông xanh là gì?
Key phông xanh (hay còn gọi là “chroma key”) là một kỹ thuật trong sản xuất video và hậu kỳ phim ảnh, sử dụng một bề màu đồng nhất, thường là màu xanh, làm phông nền. Khi quay phim, phông xanh được đặt phía sau diễn viên hoặc vật thể.
Trong quá trình Hậu kỳ, bộ phận hiệu ứng đặc biệt sẽ chỉnh sửa phông nền từ màu xanh thành bất cứ điều gì họ muốn bằng CGI (hình ảnh được tạo bằng máy tính). Màn hình có thể chiếm toàn bộ phông nền hoặc chỉ một phần của nó, tùy thuộc vào những gì cần được thay thế.
Phông xanh hoạt động như thế nào?
Một màn hình có khả năng thay đổi hình nền theo ý muốn để đặt phía sau diễn viên. Đây là một cách đơn giản để tạo phông nền xanh và áp dụng kỹ thuật chroma key khi sản xuất phim. Màn hình xanh giúp thực hiện các cảnh quay khó khăn như cảnh vật quái vật hoặc người ngoài hành tinh.
Chúng ta có thể nhận thấy khi một bộ phim siêu anh hùng được sản xuất, diễn viên đóng vai siêu anh hùng sẽ diễn và xung quanh các phông nền xanh. Sau đó, chúng có thể được thay thế bằng hình ảnh như chuyển động của cầu trời khiến cho chúng ta đang bay lượn trong không trung.
Quá trình xử lý màn hình xanh như thế nào?
Quá trình xử lý phông xanh khá đơn giản với ba bước thực hiện bao gồm:
– Sử dụng chroma key để cô lập màu xanh mong muốn sau đó loại bỏ nó để các hình ảnh khác có thể ghép vào trong đó.
– Sử dụng phần mềm kết hợp thêm các kỹ thuật 3D để tạo ra các yếu tố phù hợp với cảnh quay. Chúng sẽ đa dạng các yếu tố như: mưa, bão, khói hay lửa.
Tại sao nên sử dụng phông xanh?
Thực tế thì bất kỳ màu nền nào đều có thể được sử dụng. Tuy nhiên, màu xanh lá phổ biến và thường được lựa chọn là do sự tương phản của nó so với các màu khác. Ngoài ra, chúng còn khác biết với các màu của chủ thể bao gồm: trang phục, mắt, tóc và phụ kiện của diễn viên.
Một lý do khác là các cảm biến màu xanh thường có độ nhạy cao hơn so với các màu khác, chúng thường nhạy cảm và hấp thụ ít ánh sáng hơn. Nói cách khác, vì độ nhạy cao, kênh màu xanh trên máy ảnh thường có ít nhiễu hơn. Cần lưu ý rằng điều này chỉ áp dụng cho một phạm vi màu xanh cụ thể.
Cách tận dụng màn hình xanh
Để quy trình hậu kỳ diễn ra suôn sẻ, việc quay phim sạch sẽ là điều cần thiết. Do đó, khi sử dụng kỹ thuật phông xanh, cần chú ý đến các yếu tố sau:
Tránh mọi vật có màu xanh
Nếu người diễn viên mặc hoặc cầm một vật màu xanh, những khu vực đó sẽ trở nên trong suốt sau khi áp dụng chroma-key. Điều này có thể gây ra hiện tượng “xuyên qua” (spill) màu xanh, khi mà màu xanh từ phông nền chiếu lên các vật phẩm này, ảnh hưởng đến quá trình hậu kỳ
Tránh các vật liệu phản chiếu
Những vật dụng như kính, trang sức, gương… thường dễ hấp thụ màu xanh từ phông nền và khiến chúng trở nên trong suốt khi áp dụng kỹ thuật chroma-key. Tuy nhiên, có một số trang sức rất nhỏ mà vẫn có thể chấp nhận được trong quá trình sử dụng kỹ thuật này.
Phông nền xanh thường sử dụng vải làm vật liệu
Trang điểm cho diễn viên
Diễn viên dễ cảm thấy mệt mỏi khi đứng trước màn hình xanh. Do đó, việc trang điểm đóng vai trò quan trọng để đảm bảo rằng họ luôn tươi tắn và đáp ứng đúng yêu cầu trong quá trình quay.
Tạo độ sâu
Bạn cần lùi camera để có một cảnh quay toàn bộ diễn viên và tạo sự tách biệt chủ thể và phông nền. Đối với cảnh quay toàn thân không bị cắt góc, bạn cần khoảng 25-30 feet độ sâu, tùy thuộc vào ống kính.
Màn hình xanh có dạng “Coved”
Màn hình xanh không chỉ là phông nền, chúng cần sự bao quát tổng thể khi đang diễn. Chuyển tiếp từ tường xuống sàn sẽ được làm mượt bằng cách sử dụng một góc cong (cove) ở góc nơi tường gặp sàn. Nó sẽ hạn chế ánh sáng mờ và các đường viền gồ ghề tạo ra sự chuyển đổi màu xanh.
Sử dụng ánh sáng mềm và đồng đều
Để đảm bảo màu sắc ổn định hơn, quan trọng để duy trì phông nền mịn và sạch. Nếu phông nền là vải, hãy kiểm tra kỹ để tránh nhăn. Đối với các vật dụng nội thất sơn, hãy kiểm tra và sửa các vết xước hoặc trầy trước khi bắt đầu quá trình hậu kỳ để tránh bất kỳ vết sạn nào xuất hiện trên màn hình.
Tránh máy ảnh bị rung
Kể cả khi máy ảnh di chuyển thì cũng không nên để chúng có hiện tượng bị rung so với phông nền. Đối với các cảnh phim 3D phức tạp hơn, bạn có thể sử dụng điều khiển chuyển động và bộ theo dõi chuyển động. Tuy nhiên, đội ngũ hiệu ứng đặc biệt sẽ phải vất vả khi khối lượng công việc tăng thêm.
Chọn phần mềm phù hợp
Dựa trên yêu cầu về hình ảnh, hệ thống chỉnh sửa, ngân sách và trải nghiệm người dùng, quý vị nên nghiên cứu và xem xét phần mềm phù hợp. Lựa chọn của phần mềm Chroma Key của bạn sẽ phụ thuộc chủ yếu vào loại cảnh bạn đang làm việc. Mặc dù có sẵn các phần mềm miễn phí dễ sử dụng cho các cảnh cơ bản, nhưng chúng không thể tái hiện những hiệu ứng tinh vi mà bạn thường thấy trong các bộ phim chuyên nghiệp.
Green screen và blue screen
Ngoài trang phục, cả màu xanh và màu xanh lam đều mang lại một số lợi thế kỹ thuật:
- Màu xanh: Đây là màu mặc định, dễ sử dụng với máy ảnh kỹ thuật số, yêu cầu ít ánh sáng hơn, hoạt động tốt hơn vào ban ngày, nhưng có thể gặp khó khăn với hiện tượng màu bị tràn. Đặc biệt là với tóc vàng hoe.
- Màu xanh dương: Biên giới rõ ràng hơn và ít hiện tượng màu bị tràn. Hoạt động tốt hơn vào ban đêm nhưng yêu cầu nhiều ánh sáng hơn.
Kết Luận
Kỹ thuật key phông xanh rất phổ biến trong làm phim/ video khi có nhiều lợi ích cho nhà sản xuất. Hy vọng rằng thông tin về kỹ thuật này mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về cách thức thực hiện trong ngành làm phim.