Các bước viết kịch bản TVC hoàn chỉnh

Các TVC quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong thời kỳ phát triển hiện nay cho các doanh nghiệp. Để làm ra các video quảng cáo hay thì trước hết cần phải có một kịch bản hấp dẫn. Vậy làm sao để tạo ra một kịch bản TVC hay, cùng Light-up tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

 

Tổng quảng về kịch bản TVC

Kịch bản TVC đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất phim quảng cáo. Nó phác thảo mọi khía cạnh của quảng cáo, bao gồm lời thoại, hình ảnh, âm thanh và hành động sẽ được trình bày cho khán giả. Các nhà làm phim, đạo diễn và nhóm sản xuất sử dụng các kịch bản này để đưa quảng cáo lên màn ảnh.

Một kịch bản quảng cáo hiệu quả sẽ hấp dẫn và thuyết phục người xem để họ bấm vào liên kết hoặc mua sản phẩm. Thường thì kịch bản này sẽ có cấu trúc bao gồm: giới thiệu vấn đề hoặc bối cảnh, trình bày giải pháp thông qua sản phẩm hoặc dịch vụ, và kêu gọi hành động.

 

Một số thuật ngữ trong kịch bản quảng cáo

Kịch bản truyền hình có vốn từ vựng riêng và liên quan đến cả thuật ngữ tiếp thị, sau đây là những thuật ngữ chính bạn cần biết:
  • Shot: Đây là một thuật ngữ nói về cảnh quay. Một số từ viết tắt với các shot bao gồm CU, MS và WS, tương ứng với cận cảnh, trung cảnh và toàn cảnh.
  • V.O. so với O.S.: Nếu một nhân vật đang nói nhưng không xuất hiện trên màn hình, lời thoại của họ được đánh dấu là “O.S.” để chỉ cảnh ngoài màn hình. Lời tường thuật của một nhân vật hoàn toàn vô hình được đánh dấu là V.O. để chỉ lồng tiếng, nghĩa đen là giọng nói nói qua hình ảnh xuất hiện.
  • MONTAGE: Chỉ một loạt cảnh quay ngắn được ghép lại với nhau theo trình tự.
  • GFX: Viết tắt của “graphics” và được sử dụng ở cột bên trái với hình ảnh.
  • CGI: Hình ảnh do máy tính tạo ra và là một phần của GFX.
  • SFX: Viết tắt của “sound effects” và được sử dụng ở cột bên phải với các thành phần âm thanh.
  • MUSIC: Bạn có thể chỉ định một bản nhạc cụ thể trong cột âm thanh hoặc cung cấp mô tả, chẳng hạn như “MUSIC: nhạc điện tử sôi động”.
  • Copy: Văn bản cho hình ảnh hoặc âm thanh, do đó là bản sao hình ảnh hoặc bản sao âm thanh.
  • Footage: Cảnh từ một sản phẩm trước đó hoặc thư viện phim.
  • Location: Bối cảnh tự nhiên hiện có bên ngoài trường quay để quay phim.
  • Animatic, Livematic, Photomatic: Đây là các quảng cáo thử nghiệm có nhạc nền được tạo từ các bản vẽ minh họa, cảnh quay sản xuất trực tiếp hoặc một loạt ảnh tĩnh. Tìm hiểu thêm về phần mềm animatic.

Một số các thuật ngữ trong kịch bản quảng cáo

3 thành phần quan trọng trong kịch bản quảng cáo

Tiêu đề

Tiêu đề của một kịch bản TVC quảng cáo là phần tổng quan của dự án quảng cáo truyền hình, trong đó tất cả các chi tiết liên quan được trình bày một cách rõ ràng để độc giả có thể hiểu được.

Phần nội dung sẽ bao gồm:
  • Tên khách hàng
  • Tiêu đề của quảng cáo
  • Số hiệu công việc
  • Độ dài của quảng cáo
  • Tên nghệ sĩ lồng tiếng
  • Ngày viết kịch bản

Cột video

Việc thêm bảng phân cảnh vào cột video sẽ giúp ích cho việc hình dung các cảnh cụ thể của quảng cáo. Điều này trở nên đặc biệt cần thiết khi các cảnh được ghi hình trực tiếp, bởi vì thông qua bảng phân cảnh, đội ngũ sản xuất và diễn viên có thể hiểu rõ hơn về luồng công việc.

Kịch bản không chỉ thích hợp với bản sắc và văn hóa của thương hiệu, mà còn truyền đạt giá trị cốt lõi và chiến lược của công ty. Chúng không chỉ là đơn thuần một phần của quá trình sản xuất, mà còn được coi như là đại diện, một bản tóm tắt của những thông điệp và mong muốn mà công ty muốn truyền đạt tới khách hàng.

Cột âm thanh

Phần nội dung âm thanh luôn được đồng bộ cùng các nội dung hình ảnh tương ứng. Tất cả các đoạn hội thoại, lồng tiếng, hiệu ứng âm thanh và âm nhạc sẽ được đặt ở phần âm thanh để tạo ra sự hài hòa và hiệu quả cho sản phẩm cuối cùng.

Nhờ đó, người đọc có thể biết chính xác những âm thâm, hiệu ứng hay hội thoại nào sẽ đi cùng cảnh phim cụ thể.  Đoạn hội thoại trong kịch bản quảng cáo truyền hình thường có định dạng: tên nhân vật viết hoa, theo sau là dấu hai chấm, rồi đến đoạn hội thoại.
Dưới đây là một định dạng về TVC quảng cáo:

Các yếu tố có trong kịch bản TVC

Quảng cáo nếu muốn hay thì phải có cốt chuyện rõ ràng, tông điệu phù hợp với mục tiêu và đối tượng. Để làm rõ những vấn đề này thì chúng ta sẽ cần một quy trình bao gồm các bước như sau:

Xác định câu chuyện

Tạo ra một câu chuyện đơn giản nhưng vẫn hấp dẫn và thu hút sẽ cần nguyên tắc xây dựng cốt truyện. Các phần từ mở đầu đến kết thúc cần có sự logic chặt chẽ và hợp lý, đặc biết là phần đầu. vì nếu không thu hút khán giả ngay từ đầu, khả năng họ tiếp tục theo dõi câu chuyện sẽ giảm đi đáng kể.

Để thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp, việc gợi lên cảm xúc chính là yếu tố quan trọng. Vì thế, trong quảng cáo TVC, thường sử dụng các tình huống đơn giản từ cuộc sống hàng ngày để đặt ra vấn đề.

Bắt đầu từ vấn đề của khách hàng, nhà làm phim sẽ phát triển kịch bản tương ứng để giải quyết những thách thức đó. Cách tiếp cận này cần mô tả rõ ràng về lợi ích và lí do mà khách hàng nên chọn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

Tông điệu quảng cáo

Quảng cáo mang tính chất hài hước thường đón nhận nhiều tích cực của mọi người, tuy nhiên việc sản xuất chúng không hề dễ dàng. Để tìm ra tông điệu phù hợp, cần dựa vào bản sắc của thương hiệu, sản phẩm và niềm vui của người tiêu dùng để tạo ra sự nổi bật trên thị trường.
Khi doanh nghiệp hướng tới việc xây dựng thương hiệu, việc quyết định tông điệu quảng cáo truyền hình để viết một kịch bản thành công sẽ là bước quan trọng. Quảng cáo phải có điều gì trong đó? Sự năng động, vui vẻ, tích cực, vui vẻ, đáng tin cậy, tinh tế, sang trọng, chân thành hay nhẹ nhàng?
Sau khi tìm được tông thì sẽ cần các yếu tố hình ảnh và âm thanh kết hợp để tạo ra câu chuyện hoàn chỉnh. Hãy nhớ rằng khi viết nhiều kịch bản cho cùng một chiến dịch quảng cáo, thách thức có thể đặt ra. Bởi vì, khi phải tạo ra các tông điệu khác nhau cho từng kịch bản nhưng vẫn truyền tải cùng một thông điệp.

Chọn chủ đề

Chủ đề cho quảng cáo truyền hình thường xoay quanh xu hướng hiện đại và các khía cạnh của cuộc sống hàng ngày. Hiểu đơn giản khi làm phim TVC quảng cáo thì những sản phẩm và dịch vụ sẽ cần được ứng dụng thực tế ngoài đời thực.
Trong các storytelling về thương mại, chủ đề thường là một phần của việc xây dựng nhận thức về thương hiệu. Người xem sẽ nhớ được các yếu tố đặc biệt như nhân vật hay hình ảnh từ chiến dịch tiếp thị trên nhiều kênh khác nhau.

Chọn lời kêu gọi hành động

Đây là bước cuối cùng nhưng không hề kém sự quan trọng, CTA không chỉ là một phần gửi ý khách hàng động, mà đó là mục tiêu cuối cùng khi làm quảng cáo. Để thực hiện tốt thì cần hiểu quy trình câu chuyện của doanh nghiệp. Do đó lời kêu gọi hành động cũng nên rõ ràng ngay từ đầu. Câu hỏi luôn cần đặt ra là: Bạn muốn người xem làm gì sau khi họ xem quảng cáo trên truyền hình?
CTA đóng vai trò quan trọng trong các TVC 
Các thương hiệu lớn thường có một khẩu hiệu hiện có thể thay thế CTA, nhưng lời kêu gọi hành động phụ thuộc vào khách hàng tiềm năng của thị trường mục tiêu. Nghiên cứu của khách hàng có thể cho thấy họ sẽ phản hồi như thế nào, vì vậy hãy yêu cầu thông tin cụ thể.

Kết Luận

Viết kịch bản cho TVC là bước quan trọng để tạo ra một câu chuyện lôi cuốn. Điều này cực kỳ quan trọng để đảm bảo rằng quảng cáo trên truyền hình sẽ thu hút người xem. Hi vọng rằng thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích khi xây dựng kịch bản quảng cáo hấp dẫn.